head-bansandon
วันที่ 3 ธันวาคม 2021 8:32 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอนหลับ สาเหตุของปัญหาการนอนหลับ อธิบายได้ ดังนี้

การนอนหลับ สาเหตุของปัญหาการนอนหลับ อธิบายได้ ดังนี้

อัพเดทวันที่ 25 ตุลาคม 2021

การนอนหลับ

การนอนหลับ เนื่องจากรอบเดือน ระดับฮอร์โมนของเธอ จึงผันผวนอย่างมาก ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ วันที่ยากที่สุดอยู่ก่อน และหลังวันที่ที่คุณ ในระหว่างระยะนี้ เมื่อความเข้มข้นของฮอร์โมน กระตุ้นรูขุมขนหรือ FSH ต่ำเป็นพิเศษ และมีการสังเคราะห์ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงเล็กน้อย การนอนหลับมักจะแย่ลง ในช่วงเริ่มต้นของระยะลูทีล นั่นคือในคืนแรกหลังการตกไข่ ผู้หญิงจะนอนหลับได้ดีขึ้น และสงบมากขึ้น

เธอตื่นนอนน้อยลงมาก และรู้สึกร่าเริงมากขึ้นในระหว่างวัน ความเข้มข้นที่เพิ่มขึ้นของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน มีหน้าที่ในเรื่องนี้ โปรเจสเตอโรนทำงาน เป็นสารผ่อนคลาย และยากล่อมประสาท เพราะมันจับกับตัวรับ GABAA ในสมอง ซึ่งให้ผลกดประสาท และยากล่อมประสาท การผ่อนคลายและความสงบ เป็นหนทางที่ตรงที่สุดสู่การนอนหลับที่ดี

การตั้งครรภ์ เป็นอุปสรรคร้ายแรงต่อการนอนหลับปกติ ร้อยละ 30 ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า พวกเขานอนหลับสบาย แทบจะไม่หรือไม่เคยเลย ผู้หญิงร้อยละ 84 ประสบปัญหาการนอนหลับอย่างน้อยสองสามคืนต่อสัปดาห์ ที่เลวร้ายกว่านั้น บางครั้งผู้หญิงก็มีความผิดปกติในการนอนอย่างร้ายแรง ในระหว่างตั้งครรภ์ เช่น โรคขาอยู่ไม่สุข หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

การเคลื่อนไหวอย่างบังคับเนื่องจากขาอยู่ไม่สุข การกรน และภาวะหยุดหายใจเป็นสัญญาณปกติของภาวะเหล่านี้ การละเมิดจะหายไปเมื่อสิ้นสุดการตั้งครรภ์ ในช่วงไตรมาสแรก ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผู้หญิงบางคนนอนหลับนานขึ้นและดีขึ้น บางคนถูกทรมานด้วยความเหนื่อยล้าในระหว่างวัน แต่ผลกระทบเชิงเดี่ยวของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน จะสูญเสียไปเมื่ออาการคลื่นไส้ตามแบบฉบับของการตั้งครรภ์เริ่มต้นขึ้น

ผู้หญิงจะอดนอน เพราะหายใจไม่ออก ปวดหัว ปวดท้อง เหงื่อออก ตัวสั่น และวิตกกังวล ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อาการคลื่นไส้และสำลัก มักจะหายไป เช่นเดียวกับความเหนื่อยล้าในเวลากลางวัน และความจำเป็นในการนอนหลับกลับเป็นปกติ แต่อย่างช้าที่สุดในช่วงไตรมาสที่แล้ว การนอนหลับที่ดีได้สิ้นสุดลงแล้ว อาการปวดหลัง การกระตุ้นให้ปัสสาวะเพิ่มขึ้น ปวดกล้ามเนื้อ ฝันร้าย รู้สึกหวาดเสียวในหัวใจ และการกรน

กลายเป็นเพื่อนร่วมทางในเวลากลางคืนอย่างต่อเนื่อง มีส่วนทำให้นอนไม่หลับและเมื่อยล้าในเวลากลางวัน น่าเสียดายที่สำหรับผู้หญิงหลายคน ระยะเวลาของการนอนไม่หลับ ไม่ได้จบลงด้วยการคลอดบุตร แม้ว่าสาเหตุของปัญหาการนอนหลับที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ของเธอจะหายไปแล้ว แต่ผู้อาศัยใหม่ของโลกกำลังขโมยการนอนหลับของเธอ

การศึกษาของสถาบันประสาทวิทยาอเมริกัน ระบุว่า ยิ่งมีเด็กในครอบครัวมากเท่าใด โอกาสที่ผู้หญิงจะนอนหลับ ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น จากการศึกษาพบว่า มารดาไม่เพียงนอนหลับน้อยลงเท่านั้น แต่ยังรู้สึกเหนื่อยและง่วงนอนในระหว่างวันอีกด้วย ในทางกลับกัน การนอนของพ่อยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าลูกจะอยู่กับพวกเขาหรือไม่ แม้ว่าแม่จะอดทนต่อการตั้งครรภ์ได้ โดยไม่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับอย่างร้ายแรง

แต่เมื่อคลอดลูก ส่วนใหญ่แล้ว การอดนอนเรื้อรังยังคงเริ่มต้นขึ้น ในการฝึกฝนประจำวันของฉัน ปัญหาการนอนที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ของพวกเขาเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด เมื่อคลอดลูกคนแรก การนอนหลับจำนวนมาก กลายเป็นเรื่องผิวเผินและอ่อนแอ ผู้หญิงจำเป็นต้องดูแลลูกหลานของตน ซึ่งแม้ในตอนกลางคืน จะอยากกินหรือดื่มหรือป่วยก็ตาม คุณแม่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ และช่วงเวลาของการนอนหลับที่ละเอียดอ่อนของแม่ก็ไม่สิ้นสุด

โดยทั่วไปแล้ว แม้ในขณะที่เด็กโตขึ้น ก็มีเหตุผลไม่น้อยที่จะต้องตื่นตัวอยู่บนเตียง ครอบครัว การงาน อาชีพ ผู้หญิงหลายคนต้องเก่งมากในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับองค์กร และการดำเนินกิจกรรมประจำวัน อาจมีคนสันนิษฐานว่า การออกกำลังกายสองหรือสามครั้งนั้น ไม่ดีต่อการนอนหลับ เนื่องจากความเครียดที่เพิ่มขึ้น ผู้หญิงที่มีงานทำกับครอบครัวและเด็ก จะพึงพอใจกับการนอนหลับมากกว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นเพราะว่า พวกเขาหมดแรงเข้านอนทุกวัน

ผู้หญิงที่ทำงานมีความพึงพอใจกับชีวิตของตนเองมากกว่า และไม่เพียงแต่เมื่อเปรียบเทียบกับแม่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้หญิงที่ไม่มีครอบครัว และความสัมพันธ์ด้วย ความพึงพอใจมีผลผ่อนคลายและโซป แต่ภาระงานสองหรือสามงาน งานบ้าน และเด็กไม่ได้รบกวนการนอนหลับมากเท่าที่เชื่อกันทั่วไป

จุดสำคัญในช่วงวิกฤต การเปลี่ยนแปลงทั้งทางชีววิทยาและจิตใจ เกิดขึ้นในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับด้วย น่าเสียดายที่ไม่เป็นบวก โดยเฉพาะเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนมีความสำคัญต่อการนอนหลับ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง เช่นเดียวกับระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ถือว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความสงบและผ่อนคลาย

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เริ่มตั้งแต่เจ็ดถึงสิบปี ก่อนประจำเดือนครั้งสุดท้าย มีการพูดถึงวัยหมดประจำเดือนเมื่อผ่านไปมากกว่าหนึ่งปี นับตั้งแต่มีประจำเดือนครั้งสุดท้าย ในช่วงก่อนหน้า ที่เรียกว่า วัยหมดประจำเดือน ผู้หญิงถึง 42 เปอร์เซ็นต์ บ่นว่าปัญหาการนอนหลับแย่ลง ในช่วงวัยหมดประจำเดือน ส่วนแบ่งของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็น 60 เปอร์เซ็นต์

อาการร้อนวูบวาบ ดูเหมือนจะมีบทบาทพิเศษในเรื่องนี้ โดยถึงร้อยละ 80 ของสตรี ก่อนวัยหมดประจำเดือน และวัยหมดประจำเดือนที่มีอาการร้อนวูบวาบ มีอาการผิดปกติอย่างเด่นชัดใน การนอนหลับ และคงการนอน อาการร้อนวูบวาบมักหายไปภายในหนึ่งปี แต่ในผู้หญิงหนึ่งในสี่ อาจมีอาการนานถึงห้าปี

การลดระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งช่วยรักษาความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ ช่วยในการนอนกรนในตอนกลางคืน ความยืดหยุ่นของระบบทางเดินหายใจส่วนบนลดลง พวกเขาเริ่มสั่นสะเทือนในกระแสอากาศที่หายใจเข้าและกรน ซึ่งมักจะเจ็บปวดสำหรับผู้อื่น หากผู้ชายก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีโปรเจสเตอโรนที่มีความเข้มข้นต่ำ ปัญหาการนอนหลับในวัยนี้ ไม่เพียงเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยทางจิตวิทยาด้วย

มักจะเพิ่มความวิตกกังวลภายใน แนวโน้มไปสู่การสะท้อนที่มืดมน ความหงุดหงิด และอารมณ์หดหู่ สามารถอธิบายได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ทางจิตสังคม การวางแผนครอบครัวเสร็จสมบูรณ์ ผู้หญิงและแม่ต้องปรับทิศทางตัวเองใหม่ เธอมักจะกลับไปประกอบอาชีพ หรือขยายการจ้างงานที่มีอยู่ ปัจจัยเหล่านี้แต่ละอย่าง สามารถทำให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งอธิบายมุมมองที่หดหู่ใจมากขึ้น ต่อชีวิตของผู้หญิงในวัยนี้

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  นอนหลับ ประสิทธิภาพการนอนหลับ การใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพขั้นพื้นฐาน

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4