head-bansandon
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 7:05 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความกตัญญู ประโยชน์ของความกตัญญูต่อสุขภาพของผู้คน

ความกตัญญู ประโยชน์ของความกตัญญูต่อสุขภาพของผู้คน

อัพเดทวันที่ 2 ธันวาคม 2022

ความกตัญญู เราแต่ละคนรู้สึกขอบคุณสมาชิกในครอบครัวเป็นระยะๆ ต่อเพื่อนๆ รวมถึงคนที่ไม่คุ้นเคย แต่ใจดี นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ความรู้สึกนี้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น เช่นเดียวกับการทานวิตามินส่งผลดีต่อสภาพจิตใจและร่างกายของบุคคล ผู้เชี่ยวชาญผู้มีอำนาจในสาขาจิตวิทยาอ้างว่า ความรู้สึกขอบคุณต่อผู้อื่นกลับมาหาคนๆ หนึ่งร้อยเท่า ทำให้สุขภาพของเขาดีขึ้น มันทำหน้าที่ในร่างกายในลักษณะเดียวกับวิตามิน

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน กระตุ้นกระบวนการเผาผลาญ ฯลฯ การศึกษาหลายชิ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ความกตัญญูช่วยลดความเจ็บปวดปรับปรุงการนอนหลับ ฯลฯ เดวิด เดสเทโน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์นในบอสตันกล่าวว่า การแสดงความขอบคุณในชีวิตประจำวัน ก็เหมือนกับการทานวิตามิน เขาไม่ได้พูดเกินจริงความกตัญญู

อันที่จริง ร่างกายมนุษย์จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเมื่อเจ้าของสัมผัสกับความรู้สึกนี้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้พูดถึงขอบคุณในหน้าที่ซึ่งจดจำมาตั้งแต่เด็ก โดยมีหรือไม่มีเหตุผล โรเบิร์ต เอมมอนส์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส กล่าวว่า ความกตัญญูเป็นผลสืบเนื่อง และเป็นการยืนยันถึงความเมตตาในชีวิตประจำวันของเรา

นี่ไม่ใช่แค่ความขอบคุณ คุณป้าสำหรับเสื้อสเวตเตอร์อุ่นๆ ที่ถักด้วยมือ แต่ยังขอบคุณธรรมชาติสำหรับความงามของเช้าฤดูหนาวอันสวยงามด้วย ศาสตราจารย์เอ็มมอนส์ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพ และความกตัญญูมานานกว่า 15 ปี เดวิส เอมมอนส์ เขียนเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาครั้งแรกของเขาในหนังสือขายดี The Little Book of Thanks นักวิทยาศาสตร์ขอให้อาสาสมัครกลุ่มหนึ่ง

เขียนความรู้สึกของพวกเขาเป็นเวลา 10 สัปดาห์ เพื่อระบุเหตุผล 5 ประการที่กระตุ้นให้พวกเขารู้สึกขอบคุณอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เป็นที่น่าแปลกใจว่าหนึ่งในแรงจูงใจทั่วไปของความกตัญญูที่ผู้ตอบแบบสอบถามบันทึกไว้กลับกลายเป็นดวงอาทิตย์และลูกหลาน อาสาสมัครจากกลุ่มอื่นๆ บันทึกการรบกวนเล็กน้อย หรือเหตุการณ์ประจำวันที่เป็นกลาง

ในตอนท้ายของงานทางวิทยาศาสตร์ ได้ทำการวิเคราะห์สภาพจิตใจและร่างกายของอาสาสมัคร และเปรียบเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ อาสาสมัครที่นับจำนวนความรู้สึกขอบคุณรู้สึกมีความสุขมากขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ พวกเขาเริ่มอุทิศเวลาให้กับการออกกำลังกายมากขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มที่จะบ่นเรื่องสุขภาพไม่ดีน้อยลง 30 เปอร์เซ็นต์ ต่อมามีการเผยแพร่ผลงานทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ

ซึ่งยืนยันถึงผลดีของความรู้สึกขอบคุณต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คน ตัวอย่างเช่น การศึกษาในปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารจิตวิทยาสุขภาพ พบว่าอาสาสมัครที่เก็บบันทึกขอบคุณเป็นเวลาเพียงสองสัปดาห์ จะลืมปัญหาการนอนไม่หลับ และพวกเขาบันทึกความดันโลหิตที่ลดลง ก่อนหน้านี้สูงขึ้น น่าแปลกที่แม้แต่คนที่เป็นโรคเรื้อรังขั้นรุนแรง ก็สามารถรู้สึกขอบคุณได้

ดังนั้น ในการศึกษาที่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกาผู้ป่วยสูงอายุที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวในระยะแรก ได้รับการตรวจ พวกเขาเก็บบันทึกความรู้สึกขอบคุณไว้เป็นประจำ โดยเขียนเหตุผลที่รู้สึกขอบคุณ เมื่อพวกเขาเปรียบเทียบพารามิเตอร์ของสภาพร่างกายก่อนและหลังการทดลอง ปรากฏว่าการมุ่งเน้นไปที่อารมณ์เชิงบวกมีส่วนทำให้การทำงานของหัวใจดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เพิ่มประสิทธิภาพการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ และยังช่วยลดระดับของการอักเสบเรื้อรัง ศาสตร์แห่งสุขภาพและความกตัญญูกตเวที มีคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์หลายประการเกี่ยวกับประโยชน์ของความกตัญญูต่อสุขภาพของผู้คน ประการแรก เมื่อคนๆ หนึ่งรู้สึกหดหู่เพราะไม่มีเวลา ครอบครัวทะเลาะวิวาทกัน หรือปัญหาอื่นๆ ระบบประสาทของเขาจะเข้าสู่โหมดฉุกเฉิน ความตื่นตัวมากเกินไป กระตุ้นการผลิตฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอล

ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ตั้งแต่ความดันโลหิตสูงไปจนถึงการอักเสบเรื้อรัง หากคนเรารู้สึกขอบคุณบ่อยๆ ระบบประสาทของเขาจะสงบลงและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ศาสตราจารย์เอ็มมอนส์อธิบาย ความรู้สึกขอบคุณมีผลกระซิกหรือสงบเงียบต่อระบบประสาท ประการที่สอง การรู้วิธีชื่นชมสิ่งที่เขามีอยู่ คนๆ หนึ่งสามารถต้านทานการล่อลวงของความพึงพอใจในทันที

แรงกระตุ้นด้านลบนี้แฝงมากับนิสัยด้านลบมากมายที่ทำลายร่างกาย ตั้งแต่การสูบบุหรี่ไปจนถึงการไม่ออกกำลังกาย ในการวิจัยศาสตราจารย์เดสเตโนพบว่า คนที่มักจะรู้สึกขอบคุณกำลังเลือกระหว่างความพึงพอใจในทันทีกับการดูแลสุขภาพในระยะยาว ซึ่งอย่างหลังความกตัญญูทำให้เราเห็นคุณค่าของอนาคต ปรับปรุงการควบคุมตนเอง และช่วยเราควบคุมพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น เขาอธิบาย

ประการที่สาม ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จะเกิดขึ้นโดยผู้ที่รู้สึกขอบคุณ ไม่เพียงแต่สำหรับผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตนเองด้วย ผู้คนมักรายงานว่าพวกเขารู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ สำหรับความสามารถในการมองเห็น ได้กลิ่น และได้ยิน” Emmons กล่าว เป็นผลให้พวกเขาดูแลตัวเองได้ดีขึ้น นักจิตวิทยา รองศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาสังคมแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา

กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีเครื่องหมายบวกส่งผลดีต่ออายุขัย ชดเชยผลเสียของการสูบบุหรี่และการเสพติดอื่นๆ โหมดอัตโนมัติของความกตัญญูในความสัมพันธ์ Emmons กล่าวว่า ความรู้สึกขอบคุณเกิดขึ้นได้แทบทุกช่วงในชีวิต เขาเชื่อว่าการฝึกความรู้สึกนี้ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราสามารถเรียนรู้เพื่อให้บรรลุในโหมดอัตโนมัติ และจะส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง

จากผลการศึกษานำร่องพบว่า อาสาสมัครที่บันทึกตอนแสดงความขอบคุณเป็นเวลาสามเดือน ได้พัฒนาบริเวณสมองที่รับผิดชอบความรู้สึกขอบคุณ ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่จะช่วยเปลี่ยนความขอบคุณให้กลายเป็นการตั้งค่าเริ่มต้น เก็บบันทึกขอบคุณ นี่เป็นหนึ่งในวิธีการที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว ผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำให้จดสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน ไม่เกี่ยวกับรายการซื้อของและเมนูอาหารของครอบครัว เพื่อแสดงความขอบคุณ

คุณต้องเลือกลำดับความสำคัญอย่างชำนาญ และพยายามเจาะจงให้มากที่สุด ในการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของสหรัฐอเมริกา คนที่เขียนประโยคห้าประโยคเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นบวกหนึ่งๆ มีแรงจูงใจมากกว่าคนที่เขียนประโยคเดียวเกี่ยวกับสิ่งที่ต่างกันห้าอย่าง ค้นหาสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่สวยงาม ผู้คนมักคิดว่าควรรู้สึกขอบคุณต่อสิ่งที่คุณต้องการเขียนด้วยอักษรตัวใหญ่เท่านั้น ครอบครัว บ้าน สุขภาพ

แต่การมุ่งความสนใจไปที่โลกเพียงอย่างเดียว เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะสูญเสียความหมายของชีวิตไป การมองไปรอบๆ บ่อยๆ และสังเกตการณ์กระทำเล็กๆ น้อยๆ แต่น่าประหลาดใจ ซึ่งอาจเป็นเหตุผลในการแสดงความขอบคุณนั้น ช่วยได้ ตัวอย่างเช่น หาคำพูดดีๆ สำหรับคนที่ช่วยเปิดประตูในซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้ประสานงานการวิจัยทางคลินิกด้านเวชศาสตร์ครอบครัว และสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซาน กล่าวว่า

คุณต้องหยุดวันละหลายๆ ครั้งเพื่อสังเกต ชื่นชม และเพลิดเพลินไปกับความดีที่มาพร้อมกับชีวิต ทุกช่วงเวลาสามารถเต็มไปด้วย ความกตัญญู มีความสุขกับอาหารมื้อค่ำแสนอร่อยที่ปรุงโดยคนที่คุณรัก เครื่องล้างจานใหม่ที่สามีซื้อ ภาพวาดของเด็กๆ เป็นของขวัญ ฯลฯ และในขณะเดียวกันก็กระชับความสัมพันธ์ อย่ากลัวคำพูดที่ยิ่งใหญ่ เมื่อมีโอกาสแสดงความขอบคุณต่อบุคคลอื่นอย่ากลัวที่จะดูโอ้อวด

แทนที่จะพูดว่าขอบคุณสำหรับผ้าพันคอระหว่างเดินทาง คุณควรกล่าวขอบคุณในลักษณะที่เน้นความพยายามของอีกฝ่าย หรือชมเชยคุณสมบัติที่คุณชอบมากที่สุดเกี่ยวกับเขา ตัวอย่างเช่น คุณใส่ใจมาก และคุณยังจำสีโปรดของฉันได้

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : โลหิต หลอดเลือดและกลุ่มซินโทรปิกที่เกี่ยวข้องของโรค

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4