head-bansandon
วันที่ 3 ธันวาคม 2021 7:26 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความดันโลหิตสูง กินเนื้อมากไม่ได้

ความดันโลหิตสูง กินเนื้อมากไม่ได้

อัพเดทวันที่ 7 มิถุนายน 2021

ความดันโลหิตสูง

ความดันโลหิตสูง โดยทั่วไปผู้คนมักคิดว่า การรับประทานเนื้อสัตว์มากขึ้น ไม่ดีต่อการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง และการรับประทานอาหารทะเลมากขึ้นนั้น ดีต่อสุขภาพของคุณมาก แต่จากการศึกษาพบว่า มุมมองนี้อาจเป็นปัญหาได้ จากการศึกษาทางระบาดวิทยาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients ในปี 2018 นักวิชาการชาวเกาหลีได้ทำการสำรวจติดตามผล 11ปีจากผู้ตอบชาวเกาหลีมากกว่า 6,000คน ผลการวิจัยพบว่า อาหารทะเลยังแบ่งออกเป็นวิธีการรับประทาน โดยมักจะรับประทานอาหารทะเลที่มีรสเค็มได้อย่างมีนัยสำคัญ เพิ่มความเสี่ยงของความดันโลหิตสูง

สำหรับชาวจีนการรับประทานอาหารที่มีเกลือสูงและโพแทสเซียมต่ำ เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุด สำหรับการเกิดความดันโลหิตสูง ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรปรับการรับประทานอาหารในช่วงฤดูร้อนอย่างไร ผู้ป่วยบางรายกินมังสวิรัติอย่างสมบูรณ์ เพื่อควบคุมอาการไม่ให้สัมผัสไข่และเนื้อสัตว์ถูกต้องหรือไม่

อาหารโซเดียมสูงและโพแทสเซียมต่ำเป็นอันตรายหรือไม่ การศึกษาทางระบาดวิทยาก่อนหน้านี้ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาพบว่า การบริโภคอาหารทะเลบ่อยๆ โดยเฉพาะปลาทะเลนั้น เอื้อต่อการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าในขณะที่เนื้อแดงที่มากขึ้น ไม่เอื้อต่อการป้องกันความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจในอาหารยัติภาคที่ออกแบบม าโดยเฉพาะเพื่อป้องกันความดันโลหิตสูง ยังเน้นการรับประทานเนื้อแดงให้น้อยลง และเพิ่มการรับประทานอาหารทะเล
อย่างไรก็ตาม วิธีการปรุงอาหารนั้นสำคัญมาก หากคุณเลือกอาหารทะเลดองความเสี่ยงของความดันโลหิตสูงอาจไม่ลดลงแต่เพิ่มขึ้น

การวิเคราะห์พบว่า การบริโภคอาหารทะเลดองมากกว่า 1กรัมต่อวัน มีผลในการเพิ่มความเสี่ยงของโรค ความดันโลหิตสูง หากคุณรับประทาน 2.6 กรัมต่อวันจะเพิ่มความเสี่ยงถึง 28% หัวหน้าพยาบาลของภาควิชาโรคหัวใจโรงพยาบาลจงซานในเครือมหาวิทยาลัยฟูตานชี้ว่า แนวทางการป้องกันและรักษาความดันโลหิตสูงในประเทศจีนแสดงให้เห็นว่า อาหารโซเดียมสูงและโพแทสเซียมต่ำมีความสำคัญ ปัจจัยเสี่ยงของความดันโลหิตสูงในประชากรจีน

การสำรวจในปัจจุบันพบว่าในปี 2555 ปริมาณเกลือปรุงอาหาร โดยเฉลี่ยของผู้อยู่อาศัยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศของฉันคือ 10.5 กรัมซึ่งต่ำกว่า 12.9 กรัมในปี 2535 และ 12.0 กรัมในปี 2545

แต่ก็ยังสอดคล้องกับเกลือที่แนะนำ การบริโภคสูงขึ้น 75.0% และโดยทั่วไปประชากรจีนมีความไวต่อโซเดียม ไม่เหมือนกับผู้ป่วยชาวต่างชาติ ปัจจัยเสี่ยงหลักของความดันโลหิตสูงในผู้ป่วยชาวต่างชาติคือ การบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไปสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงชาวจีน ส่วนใหญ่การควบคุมโซเดียมเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ฉันควรกินเกลือมากขึ้นในฤดูร้อนหรือไม่ สำหรับประชากรทั่วไป ไม่แนะนำให้เพิ่มการบริโภคเกลือในช่วงฤดูร้อน ปริมาณโซเดียมในอาหารจากธรรมชาตินั้นเพียงพอสำหรับร่างกายมนุษย์ ด้วยการเติมเกลือปรุงอาหารเข้าไป ตามความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน และไม่แนะนำให้บริโภคโซเดียมมากเกินไป

อาหารชนิดใดที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการบริโภคเกลืออย่างสุดลูกหูลูกตา 75.8% ของโซเดียมในอาหารของชาวจีน มาจากเกลือปรุงอาหารที่บ้านตามด้วยเครื่องปรุงรสที่มีเกลือสูง ด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคโซเดียม ในอาหารแปรรูปจะกลายเป็นวิธีสำคัญในการบริโภคโซเดียม เพื่อป้องกันความดันโลหิตสูง และลดความดันโลหิตของผู้ป่วยความดันโลหิตสูง การบริโภคโซเดียมจะลดลงเหลือ 2400 มก./วัน โซเดียมคลอไรด์ 6 กรัม ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงทุกคนควรใช้มาตรการต่างๆ เพื่อจำกัดการบริโภคโซเดียม

ลดเกลือปรุงอาหารและเครื่องปรุงรสที่มีโซเดียมสูง รวมทั้งผงชูรสและซีอิ๊ว หลีกเลี่ยงหรือลดอาหารแปรรูปที่มีโซเดียมสูงเช่น ผักดองแฮมเมล็ดคั่วต่างๆ และถั่วและผลิตภัณฑ์ถนอมอาหาร ขอแนะนำให้ใช้ช้อนเกลือเชิงปริมาณให้มากที่สุดเมื่อปรุงอาหาร เพื่อแสดงบทบาทเตือน รองหัวหน้าแพทย์แผนกความดันโลหิตสูงของโรงพยาบาลรุยจิน ยังแนะนำว่าผู้ป่วยความดันโลหิตสูงควรลดการบริโภคโซเดียมลง กินผักดองให้น้อยลงและกินอาหารที่มีโพแทสเซียม และแคลเซียมมากขึ้น ซึ่งมีปริมาณโซเดียมต่ำเช่น มันฝรั่ง มะเขือ สาหร่าย เคลป์ ผักกาด น้ำเต้า ขี้ผึ้งเป็นต้น เนื่องจากเกลือโพแทสเซียมสามารถส่งเสริมการขับคอเลสเตอรอล และเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด

อาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมเช่น นมโยเกิร์ตงากุ้งแห้งผักใบเขียว มีผลในการป้องกันระบบหัวใจและหลอดเลือดเป็นที่น่าสังเกตว่า ชาวชายฝั่งส่วนใหญ่ในประเทศของฉันชอบกินปลาที่หมักเกลือกุ้งหอย รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแห้งต่างๆ ที่มีเกลือสูง นอกจากนี้ยังมีปลากิมจิเกาหลี และอื่นๆ เมื่อเทียบกับอาหารทะเลแห้งแบบดั้งเดิมในประเทศของเรา ผลิตภัณฑ์ของเกาหลีมีการเติมน้ำตาลจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเค็มและหวานน้ำตาลจะชดเชยความเค็มส่วนหนึ่ง ดังนั้นปริมาณโซเดียมของผลิตภัณฑ์จึงมีความสำคัญมากกว่า กินน้อยลงจริงๆ

กินไข่น้อยเสี่ยงความดันโลหิตสูงจริงหรือ ความกลัวเรื่องคอเลสเตอรอลที่มากเกินไป ทำให้หลายคนท้อใจจากไข่ แต่ในความเป็นจริงแล้วแม้ว่าจะมีคอเลสเตอรอลในไข่ แต่ก็ยังมีส่วนผสมเพื่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดอีกหลายชนิด เช่นเลซิตินและลูทีนรวมถึงวิตามินบี และเบทาอีนหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อการลดระดับโฮโมซิสเทอีน จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารHeart ในปี 2018 การรับประทานไข่วันละ1ฟอง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้28% และลดอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดได้ 18% ข้อมูลพบว่า หากคุณไม่สามารถกินไข่ได้ 2.6 กรัมต่อวันนั่นคือ ไข่น้อยกว่าครึ่งฟองต่อสัปดาห์ความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูงจะเพิ่มขึ้น 27%

ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาที่จะกินไข่วันละหนึ่งฟอง ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรับประทานอย่างไรในฤดูร้อน สามารถเพิ่มอาหารเสริมน้ำได้อย่างเหมาะสมในฤดูร้อน ป้องกันการเพิ่มความหนืดของเลือด และป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง ไม่แนะนำให้เพิ่มปริมาณโซเดียมมากเกินไป อาหารยัติภาคเป็นอาหารที่พัฒนาโดยโครงการป้องกันความดันโลหิตสูงขนาดใหญ่ ในสหรัฐอเมริกาในปี1997 ในแผนนี้พบว่า หากคุณสามารถกินผักผลไม้ได้เพียงพอและต่ำ ไขมันในอาหารของคุณ หรือนมพร่องมันเนย เพื่อรักษาปริมาณโพแทสเซียมแมกนีเซียมและแคลเซียมไอออนให้เพียงพอ และลดปริมาณไขมันในอาหาร

โดยเฉพาะไขมันสัตว์ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัว ซึ่งสามารถลดความดันโลหิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาสามส่วนสูงพบว่า อาหารมังสวิรัติมีน้ำหนักเบาและสามารถลดระดับความสูงได้ 3 ระดับอย่างไรก็ตาม มีหลักฐานว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัด อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด การศึกษาของ Chen Keji นักวิชาการของ Chinese Academy of Sciences เกี่ยวกับพระภิกษุและแม่ชีที่มีอายุมากกว่า 63ปี ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีประวัติการกินเจมานานกว่า 14ปีพบว่า การกินเจอย่างเคร่งครัดในระยะยาวและความไม่สมดุลของอาหาร อาจทำให้เกิดไขมันภายในร่างกายได้

ความผิดปกติของการเผาผลาญ แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเป็นโรคอ้วน แต่อุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดก็ไม่ได้ลดลง ในความเป็นจริงไม่ว่าอาหารจะเบาและดีต่อสุขภาพวิธีการปรุงอาหารก็เป็นหัวใจสำคัญ หากคุณใส่น้ำมันเกลือและซอสจำนวนมากในการปรุงอาหารมังสวิรัติเช่น เนื้อสัตว์เลียนแบบต่างๆ และผักทอดก็ไม่เบาไปกว่าปลานึ่งและซี่โครงตุ๋น ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารที่เหมาะสม โดยปรุงอาหารโดยใช้น้ำมันและเกลือให้น้อยลง

เรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจคลิ๊ก !!!!  โหระพา ลักษณะทางสัณฐานวิทยา 

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4