head-bansandon
วันที่ 4 ธันวาคม 2022 8:24 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ตั้งครรภ์ สอนเคล็ดลับเพื่อตรวจสอบมีภาวะซึมเศร้าในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่

ตั้งครรภ์ สอนเคล็ดลับเพื่อตรวจสอบมีภาวะซึมเศร้าในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่

อัพเดทวันที่ 11 มกราคม 2022

ตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์ในเดือนตุลาคม เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข แต่สตรีมีครรภ์บางคน จะมีปัญหากับภาวะซึมเศร้าในการตั้งครรภ์ ที่ไม่รุนแรงหรือรุนแรง อารมณ์แปรปรวนระหว่างตั้งครรภ์เป็นเรื่องง่าย และสตรีมีครรภ์จะประสบกับภาวะซึมเศร้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มองข้ามภาวะซึมเศร้า ระหว่างตั้งครรภ์ได้ง่าย สตรีมีครรภ์ควรเรียนรู้ที่จะตัดสินตนเอง หากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหรือนานกว่านั้น มีอาการอย่างน้อย 4 อาการดังต่อไปนี้ ควรสังเกต

ไม่สามารถมีสมาธิ ความวิตกกังวลหงุดหงิดมาก นอนหลับไม่สนิท อ่อนเพลียง่าย อ่อนเพลียเรื้อรัง ความอยากอาหารคงที่หรือขาดความอยากอาหาร ไม่สนใจสิ่งใด ไม่สามารถยกวิญญาณได้เสมอ อารมณ์ต่ำเรื้อรัง อยากจะร้องไห้ อารมณ์แปรปรวนสูง อารมณ์แปรปรวน นอกจากนี้ ยังมีสิ่งจูงใจบางอย่างที่อาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่ายในระหว่างตั้งครรภ์ สตรีมีครรภ์เหล่านี้ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ การตั้งครรภ์เป็นอันตราย กระบวนการตั้งครรภ์ของสตรีมีครรภ์

ตั้งครรภ์

ซึ่งบางคนมีความซับซ้อนหรือเป็นอันตราย ซึ่งอาจทำให้สตรีมีครรภ์ต้องทนทุกข์ทรมาน จากการทรมานทางร่างกายและจิตใจ ในเวลาเดียวกันพวกเขาอาจต้องอดทน ต่อความเจ็บปวดของตนเอง หรือความเจ็บปวดทางจิตใจ แต่ยังต้องกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของทารกในครรภ์ และอยู่ในสภาวะวิตกกังวลอย่างสุดขีด สตรีมีครรภ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมีปัญหา จากภาวะซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ และควรให้ความสนใจ การตั้งครรภ์โดยวิธีพิเศษ หรือประสบการณ์แท้งมาก่อน

หากสตรีมีครรภ์เคยประสบภาวะ มีบุตรยากมาก่อน และคราวนี้เธอตั้งครรภ์โดยการใช้ยา หรือวิธีการพิเศษอื่นๆ เป็นไปได้มากว่าเธอจะมีกระบวนการทางร่างกาย และจิตใจที่ค่อนข้างยากลำบาก และอารมณ์ของเธอมีแนวโน้มที่จะไม่คงที่ หลังจากตั้งครรภ์ เราก็กังวลเช่นกัน กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของทารกในครรภ์ ในทำนองเดียวกันหากคุณเคยแท้งลูกมาก่อน สตรีมีครรภ์ อาจไม่ออกมาจากเงามืดครั้งก่อน จิตใจและร่างกายของเธออาจยังเปราะบางอยู่พอสมควร

สตรีมีครรภ์ประเภทนี้ ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต การเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตระหว่าง ตั้งครรภ์ รวมทั้งชีวิตและการทำงาน เช่น การหย่าร้าง การว่างงาน การสูญเสียญาติและเพื่อนฝูง วิกฤตเศรษฐกิจในครอบครัว อาจทำให้จิตวิทยาของคุณแย่ลง และกลายเป็นสิ่งจูงใจให้เกิดภาวะซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ มีอาการปวดมาก สตรีมีครรภ์บางคนอาจเคยประสบกับ การละเมิดทางจิตใจ ร่างกายและทางเพศ

รวมถึงการล่วงละเมิดอื่นๆ มานานแล้ว และการเปลี่ยนแปลงในการตั้งครรภ์ อาจทำให้ความทรงจำอันเจ็บปวดนั้นเกิดขึ้นได้ ความทรงจำดังกล่าวอาจทำให้สตรีมีครรภ์ควบคุมไม่ได้ และนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าระหว่างตั้งครรภ์ อาจโดนจุดผีเสื้อรุมเร้าอยู่พักหนึ่ง สตรีมีครรภ์ที่สามารถสัมผัสการเคลื่อนไหว ของทารกในครรภ์ได้อย่างชัดเจนควรจำไว้ว่า ให้นับการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ ช่วงนี้คุณอาจจะมีปัญหาจุดผีเสื้อ ที่จะคลายตัวได้หลังคลอดก็อย่ากังวลมากไป

นับการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ ตอนนี้สตรีมีครรภ์ส่วนใหญ่ควรจะสามารถสัมผัส ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้ และคุณควรรู้วิธีนับการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์แล้ว จากเวลาที่คุณรู้สึกได้อย่างชัดเจน ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ เริ่มรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ทุกวัน จำไว้ว่าให้อดทน ปัจจุบันการเคลื่อนตัวของทารกในครรภ์ในแต่ละวัน ไม่มีความสม่ำเสมอและอาจจะมีมากหรือน้อย ก็เป็นปรากฏการณ์ปกติ

ความรู้สึกเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการตรวจสอบสุขภาพของทารกในครรภ์ด้วยตนเอง และจริงๆ แล้วมันเป็นวิธีการที่ดีของการศึกษาก่อนคลอด เพราะการรู้สึกว่าทารกในครรภ์ตั้งใจ จะช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงระหว่างพ่อแม่และลูก และเตรียมพร้อมสำหรับความสัมพันธ์หลังคลอด จุดผีเสื้อ หากคุณเพิ่งมีรอยคล้ำบนริมฝีปากบน เหนือแก้มและรอบๆ หน้าผาก แสดงว่าการตั้งครรภ์เป็นจุดด่างดำ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ในร่างกายของสตรีมีครรภ์ระหว่างตั้งครรภ์

หลังจากที่ทารกคลอดออกมาแล้ว ส่วนใหญ่จะกลับสู่สภาพเดิม ไม่ต้องกังวลไป มักจะต้องใส่ใจกับครีมกันแดด ปกป้องผิว ยังลดจุดผีเสื้อ อยู่ห่างจากควันบุหรี่มือสอง สตรีมีครรภ์ควรงดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเวลานาน แต่ควรระมัดระวังไม่สูบควันบุหรี่มือสอง รวมทั้งควันบุหรี่มือสองที่หลงเหลืออยู่บนเสื้อผ้าของบิดามารดาด้วย การสูบบุหรี่มือสองหรือควันบุหรี่มือสองเป็นประจำ อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายของทารกในครรภ์

ซึ่งยังเป็นอันตรายต่อร่างกายของมารดาด้วย อาหารเสริมวิตามิน สตรีมีครรภ์อยู่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์และทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ในเวลานี้ ความต้องการวิตามินต่างๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้น คุณต้องจำไว้ว่าให้เสริมวิตามินและรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินต่างๆ สตรีมีครรภ์ควรได้รับข้าว ก๋วยเตี๋ยว และธัญพืชเพื่อเสริมโภชนาการที่เพียงพอ รับแสงแดดมากขึ้น กินตับสัตว์ ปลา ฯลฯ อย่างเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าได้รับวิตามินดี

กินผักและผลไม้สดให้มากขึ้น เพื่อเสริมวิตามินซี วิตามินบี กรดโฟลิกและวิตามินอื่นๆ พ่อจะพูดคำหวานหรือไม่ มาแต่งหน้ากันเถอะ สตรีมีครรภ์ต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตระหว่างตั้งครรภ์ อ้วนขึ้นและเงอะงะมากขึ้น สำหรับคุณพ่อที่ตั้งครรภ์ นอกจากการเรียนรู้วิธีเป็นพ่อที่ดีล่วงหน้าแล้ว ยังมีบทเรียนที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งให้เรียนรู้นั่นคือ การชมเชยคุณแม่มีครรภ์ สตรีมีครรภ์อาจรู้สึกหดหู่ใจกับรูปร่างที่ไม่สมส่วน แต่อารมณ์ที่ดีคือการศึกษาก่อนคลอดที่ดีที่สุด

พ่อมีครรภ์ต้องชมเชยสตรีมีครรภ์เสมอ เธอก็รู้ต่อให้พูดจาเปรี้ยวแค่ไหน ผู้เป็นแม่ก็จะเชื่อคุณด้วยความเต็มใจ แต่จะสรรเสริญได้อย่างไร ไม่ต้องพูด คุณต้องรู้ทักษะเหล่านี้ อย่าบอกแม่ว่ากินมากเกินไปเมื่อกิน อย่าล้อเลียนการกินอาหารของเธอ และอย่าล้อเรื่องน้ำหนักและรูปร่างของเธอ เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่าแม้ว่า เธอจะเริ่มหยอกล้อร่างกายและการบริโภคอาหารของเธอ คุณต้องไม่เห็นด้วยกับเธอ เธอตอบว่าใช่ แต่คุณบอกว่าไม่ คุณควรบอกเธอในเวลานี้

อย่าปล่อยให้เธอสนใจการเปลี่ยนแปลงของเธอ และบอกเธอว่าเธอสวยที่สุดในสายตาคุณเสมอ แม้ว่าคุณจะคิดว่าแม่ที่กำลังจะคลอดน้ำหนักมากเกินไป และควรได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม คุณควรศึกษาความรู้ที่เกี่ยวข้องก่อน รวบรวมข้อมูลบางส่วน และบอกเธอเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเวลาที่เหมาะสม อย่าบอกให้เธอซื้อเสื้อผ้าน้อยลงเมื่อคุณตั้งครรภ์ และคุณไม่สามารถใส่มันได้หลังคลอด อย่าบังคับให้แม่ที่กำลังจะคลอดสวมเสื้อผ้าของคุณและอย่าใช้ความคิดริเริ่ม

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  โปรเจสเตอโรน อธิบายสตรีมีครรภ์ควรทำอย่างไรเมื่อมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำ

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4