head-bansandon
วันที่ 4 ธันวาคม 2022 9:45 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ธาตุเหล็ก อธิบายการป้องกันโรคโลหิตจางด้วยการเสริมธาตุเหล็กก่อนตั้งครรภ์

ธาตุเหล็ก อธิบายการป้องกันโรคโลหิตจางด้วยการเสริมธาตุเหล็กก่อนตั้งครรภ์

อัพเดทวันที่ 13 มกราคม 2022

ธาตุเหล็ก เราทุกคนทราบดีว่าธาตุเหล็ก เป็นสารสำคัญสำหรับร่างกายของเรา ในการสังเคราะห์เซลล์เม็ดเลือด และการขาดธาตุเหล็กอาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ กระบวนการเฉพาะน่าจะเป็นไปได้ว่า หากร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อการสังเคราะห์ฮีโมโกลบินจึงลดปริมาณฮีโมโกลบิน ในเซลล์เม็ดเลือดแดงลงอย่างมาก ตามด้วยจำนวนเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดแดงลดลง เซลล์เป็นพาหะของออกซิเจนในร่างกาย เซลล์เม็ดเลือดแดงที่ลดลง

ซึ่งอาจทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ และเนื้อเยื่อในร่างกายมนุษย์ไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรงในสตรี จะส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกหลังการตั้งครรภ์ ขอแนะนำให้สตรีรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ในระหว่างตั้งครรภ์เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคโลหิตจาง อาการหลักของโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก เนื่องจากปริมาณออกซิเจนไม่เพียงพอ เลือดในร่างกายจึงไหลไปยังอวัยวะสำคัญ

ธาตุเหล็ก

ในขณะที่อวัยวะที่มีผลเพียงเล็กน้อยชั่วคราว เช่น ผิวหนัง เยื่อเมือก เริ่มหดตัว ส่งผลให้ผิวหนังและเยื่อเมือกภายในเปลือกตาขาวขึ้นบ่อยครั้ง อาการนี้จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะในส่วนต่างๆ เช่น ริมฝีปาก เล็บและติ่งหู การขาดออกซิเจนเพียงพอไปยังเซลล์ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายต่างๆ ในร่างกาย หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว เหนื่อยล้า อ่อนล้าง่าย เบื่ออาหารและเซื่องซึม โรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

ซึ่งยังมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิด ภาวะขาดออกซิเจนในสมอง ส่งผลต่อการคิดตามปกติ ทำให้ความสามารถในการคิดแย่ลง หลงลืมและเวียนศีรษะบ่อย เวียนศีรษะบ้านหมุน หูอื้อ สำหรับทารกและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ปีก็จะส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการปกติของสมองและร่างกาย นอกจากนี้ การขาดธาตุเหล็กยังส่งผลต่อ การสังเคราะห์โปรตีนและการใช้พลังงาน ทำลายกลไกภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ นำไปสู่ความผิดปกติของการเผาผลาญเกลืออนินทรีย์และวิตามิน

นำไปสู่การกักเก็บตะกั่ว เพิ่มการดูดซึมของแมกนีเซียม รวมถึงโคบอลต์และสังกะสี และเพิ่มปริมาณวิตามินซีในเลือด ปริมาณลดลงและจำนวนเกล็ดเลือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอัตราส่วน ของการกระทำของยาและการเผาผลาญในร่างกาย และเพิ่มการขับกรดซัคซินิกและคีโตนในปัสสาวะ สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะโลหิตจาง จากการขาดธาตุเหล็กคือการขาดธาตุเหล็กในร่างกาย เนื่องจากการได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ

การดูดซึมทางเดินอาหารไม่ดีในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่งผลต่อการสังเคราะห์ฮีโมโกลบิน หรือโรคโลหิตจางที่เกิดจากการสูญเสียเลือดซ้ำๆ และโรคพยาธิในลำไส้ที่รุนแรง อาการทางคลินิก ได้แก่ ผิวซีด อ่อนแรง อ่อนแรง เวียนศีรษะ ใจสั่น เบื่ออาหารและมีไข้ต่ำ ในระหว่างการรักษา นอกจากการเสริมธาตุเหล็กอย่างเหมาะสมแล้ว การบำบัดด้วยอาหารก็มีความสำคัญมาก และจะได้ผลการรักษาที่ดีขึ้น ดังนั้น ผู้หญิงควรได้รับสารอาหารที่สมดุลระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร

รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงอย่างมีสติมากขึ้น เช่น ตับสัตว์ เนื้อไม่ติดมัน ไข่ และตรวจฮีโมโกลบินอย่างสม่ำเสมอ และมารดาที่ตรวจพบภาวะโลหิตจาง ระหว่างตั้งครรภ์ต้องได้รับการรักษาในเวลา เพื่อไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจางในทารกเนื่องจากการขาดธาตุเหล็กที่มีมาแต่กำเนิด อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง การขาดธาตุเหล็กมักจะกินตับและไตของสัตว์ ที่มีธาตุเหล็กมากกว่า รองลงมาคือ เนื้อไม่ติดมัน ไข่แดง ไก่ ปลา กุ้งและถั่ว ผักใบเขียวอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ตัวอย่างเช่น แอลแฟลฟา ผักโขม ขึ้นฉ่าย เรพ อะมาแรนท์ กระเป๋าของคนเลี้ยงแกะ ดอกลิลลี่ มะเขือเทศ ในบรรดาผลไม้ แอปริคอต ลูกพีช ลูกพลัม ลูกเกด อินทผลัมสีแดง และเชอร์รี่มีธาตุเหล็กมากกว่า ผลไม้แห้ง ได้แก่ วอลนัต อาหารอื่นๆ เช่น สาหร่ายทะเล น้ำตาลทรายแดง และงาดำก็มีธาตุเหล็กอยู่จำนวนหนึ่งเช่นกัน การดูแลด้านใดบ้างที่ควรทำ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากสำหรับผู้หญิงทุกคน

ในทางการแพทย์ การตั้งครรภ์เรียกว่าภาวะทางสรีรวิทยาพิเศษปกติ เพราะในระหว่างตั้งครรภ์ตัวบ่งชี้ทางสรีรวิทยาส่วนใหญ่ จะเปลี่ยนไปและมีค่าปกติพิเศษในช่วงเวลานี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคุณจะพร้อมที่จะตั้งครรภ์แต่คุณจะรู้สึกว่าจู่ๆ คุณก็รีบร้อนและไม่รู้ว่าจะเริ่มเตรียมตัวจากตรงไหน อันที่จริง การเริ่มต้นที่การดูแลของร่างกายนั้นดีที่สุด ดังนั้น ควรดูแลด้านใดบ้างในระหว่างตั้งครรภ์ อาหารที่สมดุล ผู้หญิงควรกินโปรตีนคุณภาพสูง ที่อุดมไปด้วยวัตถุดิบสร้างเม็ดเลือด

ธาตุที่จำเป็น เช่น ธาตุเหล็ก ทองแดงและอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น กรดโฟลิกและวิตามินบี 12 เช่น ตับสัตว์ ไต เลือด ปลา กุ้ง ไข่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ราดำ งาดำ อินทผลัม ถั่วลิสง ผักสดและผลไม้ การดูแลสุขภาพด้านโภชนาการของร่างกายเป็นงานบำรุงรักษาก่อนตั้งครรภ์ที่พบบ่อยที่สุด การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ออกกำลังกายเป็นประจำ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น แอโรบิก วิ่ง เดิน เล่น ว่ายน้ำ เต้นรำ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ :  ตั้งครรภ์ สอนเคล็ดลับเพื่อตรวจสอบมีภาวะซึมเศร้าในระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4