head-bansandon
วันที่ 3 ธันวาคม 2021 8:12 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนหลับ ประสิทธิภาพการนอนหลับ การใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพขั้นพื้นฐาน

นอนหลับ ประสิทธิภาพการนอนหลับ การใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพขั้นพื้นฐาน

อัพเดทวันที่ 22 ตุลาคม 2021

นอนหลับ

นอนหลับ คนทั่วไปใช้เวลาประมาณหนึ่งในสามของชีวิตบนเตียง และคุณภาพการนอนหลับยังคงเป็นคำถามใหญ่ ตามสถิติในผู้ใหญ่ชาวอเมริกันสามคน มีเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่นอนหลับเพียงพอ และตามที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา รับรองเราอยู่ภายใต้แอกของวิกฤตการนอนหลับ ความต้องการดูเหมือนคนมีงานยุ่ง และวิธีหนึ่งในการสร้างความประทับใจ คือการบอกทุกคนว่าเรานอนน้อยแค่ไหน นักประสาทวิทยา และผู้แต่งหนังสือกล่าว

ทำไมเราถึงนอน ศาสตร์ใหม่ของการนอนหลับและความฝัน แมทธิว วอล์กเกอร์ ในบทสัมภาษณ์ปี 2017 ของเขา มันเหมือนตราเกียรติยศ แต่แทนที่จะขบคิดลึกครอบงำจิตใจของเรา มีการผลิตเราได้สร้างอุตสาหกรรมทั่ว ทั้งยาเสพติดนอนไม่หลับ และตลาดที่จะเป็นมูลค่า 115.4 พันล้าน ในปี 2022 ยานอนหลับไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ใหม่ เป็นเวลาหลายศตวรรษ ที่ยาสมุนไพรหลายชนิด ถูกนำมาใช้ในวัฒนธรรมต่างๆ

จนกระทั่งยานอนไม่หลับที่ใช้กันอย่างแพร่หลายถูกคิดค้นขึ้นในปี 1970 มีผู้ป่วยเอดส์จำนวนมาก ในการปรับปรุงคุณภาพของการนอนหลับที่มีให้เราสำหรับทุกรสนิยม และงบประมาณที่ตามาสก์ น้ำมันหอม โปรแกรมการทำสมาธิ และติดตามการนอนหลับ การนอนหลับได้กลายเป็นสิ่งที่มีความหรูหราสำหรับเรา บางคนจัดห้องนอนตามหลักการทั้งหมด การเลือกที่นอน หมอน และไฟที่เหมาะสม คนอื่นๆ ใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบการนอนหลับ และการเตือนภัยอัจฉริยะ

และบางคนถึงกับใช้วิธีบำบัดรักษา ซึ่งรวมถึงการดำเนินการพิเศษ และอุปกรณ์เพื่อกำจัดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มีบางอย่างที่เหมือนกันระหว่างอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ แน่นอนว่าการนอนหลับไม่ใช่เรื่องหรูหรา แต่เป็นสิ่งจำเป็นทางชีวภาพ ดร. อิบราฮิม หัวหน้าแพทย์ของเดอะ ลอนดอน สลีป เซ็นเตอร์ กล่าวว่า การอดนอนเป็นเวลา 72 ชั่วโมง อาจทำให้เกิดอาการทางจิต และอารมณ์บางอย่างในคนได้

การอดนอนเป็นเวลานาน กล่าวคือนอนไม่หลับ จะเพิ่มอาการวิตกกังวล และอาการซึมเศร้า และต่อมานำไปสู่ภูมิคุ้มกันที่ลดลง และโรคหลอดเลือดหัวใจและเมตาบอลิซึม เช่น โรคเบาหวาน และโรคอ้วน เป็นต้น การศึกษาที่อ้างถึงมากที่สุดชิ้นหนึ่ง ชี้ให้เห็นถึงสาเหตุของการนอนไม่หลับ เช่น การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และคาเฟอีนมากเกินไป และการขาดการออกกำลังกาย

ปัจจัยเหล่านี้ ทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นการทำงานของสมอง ซึ่งทำให้เราไม่พักผ่อนและ นอนหลับ อีกกรณีหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม สังคมสมัยใหม่ใช้ชีวิตทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน เรียกร้องสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้จากกระบวนการทางสรีรวิทยาของเรา อิบราฮิมกล่าวต่อ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การเสพติดดิจิทัล โดยเฉพาะจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้นำไปสู่การรบกวนทางร่างกาย ในจังหวะการนอนหลับ และความตื่นตัว

ซึ่งทำให้ระดับความตื่นตัวของเราเพิ่มขึ้นอย่างเกินจริง และป้องกันอุณหภูมิของร่างกายไม่ให้ต่ำลงจนถึงระดับง่วง เนื่องจากแสงที่ส่องตลอดทั้งวัน ร่างกายของเรา จึงไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างช่วงเวลาของกิจกรรม และการพักผ่อน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัฏจักรธรรมชาติของกลางวัน และกลางคืนอีกต่อไป ดังนั้น เราจึงสามารถตื่นตัวได้แม้ในตอนกลางคืน ทำงาน เล่นกีฬา สังสรรค์ในงานปาร์ตี้ และในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ตัวเองอดหลับอดนอน เพื่อสุขภาพไม่ได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับบางคน ไลฟ์สไตล์ดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เป็นความจำเป็นที่ต้องถูกบังคับ ประการแรก เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับตัวแทนของชนชั้นทางสังคม และเศรษฐกิจตอนล่างของสังคม ซึ่งถูกคุกคามจากการอดนอนโดยสิ้นเชิง ด้วยความเจ็บป่วยทางจิตใจ และร่างกายที่ร้ายแรง ตามที่ลอเรน เฮล จากคณะแพทยศาสตร์ ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่มหาวิทยาลัยสโตนีบรูคในนิวยอร์ก กล่าวว่า

ผู้ที่มีทรัพยากรทางการเงินต่ำ อาจไม่สามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงสถานที่และวิธีการนอน ซึ่งง่ายที่จะเดาว่า แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องทำงานหลายงาน ไม่ได้คิดว่าจะนอนยังไง แต่จะหาเงินจากที่ไหนมาเช่าอพาร์ทเมนต์และจะหาอาหารให้ลูกได้อย่างไร เฮลกล่าว เมื่อพูดถึงการรักษาอาการนอนไม่หลับระยะสั้น ดร.อิบราฮิม แนะนำให้นอนหลับ และตื่นให้สม่ำเสมอ

การออกกำลังกายทุกวันเป็นเวลา 30 ถึง 40 นาที และไม่เกิน 16 ชั่วโมง และอย่าใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีมาตรการที่จริงจังกว่านี้ เพื่อแก้ปัญหาระดับโลก ชุมชนทางการแพทย์มีหน้าที่รับผิดชอบในการทำให้การนอนหลับที่ดี เป็นพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อสุขภาพขั้นพื้นฐาน ควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายที่เหมาะสม เฮลกล่าวต่อ ผู้นำความคิดเห็นควรเฉลิมฉลองแนวคิดนี้

แทนที่จะส่งเสริมแนวคิดที่ว่า การนอนหลับมีไว้สำหรับผู้อ่อนแอ หลายคนมีปัญหาในการนอนหลับ อย่างไรก็ตาม การไม่สามารถผ่อนคลายได้นั้น มีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งในแง่เปรียบเทียบ และตามตัวอักษร สารเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับระดับพรีเมียมนั้นยอดเยี่ยม แต่ความจริงที่ว่า พวกเขาไม่มีให้สำหรับผู้ที่ต้องการพวกเขามากที่สุด ไม่สามารถพิสูจน์ได้ เรายังคงมุ่งมั่นเพื่อโอกาสที่เท่าเทียมกัน สำหรับทุกคนในการเข้าถึงที่อยู่อาศัย การศึกษา และการดูแลสุขภาพ

อาจถึงเวลาแล้วที่จะเพิ่มการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพในรายการนี้ เพื่อให้ทุกคนบนโลกนี้ มีโอกาสนอนหลับฝันดีในที่สุด

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ   ศัลยกรรม การดูแลจมูกหลังการทำศัลยกรรมเสริมจมูก

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4