head-bansandon
วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 6:35 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » ภาวะซึมเศร้า ส่วนผสมใดที่สำคัญสำหรับภาวะซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้า ส่วนผสมใดที่สำคัญสำหรับภาวะซึมเศร้า

อัพเดทวันที่ 28 ธันวาคม 2022

ภาวะซึมเศร้า มีวิตามินและแร่ธาตุเพียงพอต่อการทำงานของระบบประสาทหรือไม่ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหรือไม่ คุณกำลังหักโหมกับอาหารแปรรูปและขนมหวานหรือไม่ คุณกำลังเสริมส่วนผสมที่ขาดหายไปจากอาหารของคุณอย่างเพียงพอหรือไม่ ลองมาดูกันว่าการทานอาหารวีแก้นสามารถดีต่อสุขภาพได้ แต่ก็อาจไม่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิธีการดำเนินการ

ส่วนผสมใดที่สำคัญสำหรับภาวะซึมเศร้า เริ่มจากข้อเท็จจริงที่ว่ามันยากที่จะประเมินความสอดคล้องของหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และตำแหน่งของสารอาหาร และบทบาทของสารอาหารในภาวะซึมเศร้า เพราะอย่างที่เราได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากหลายปัจจัยที่มีต้นกำเนิดจากหลายสาเหตุ อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาย้ำถึงส่วนผสมบางอย่างที่อาจป้องกันได้ภาวะซึมเศร้า

ส่วนผสมอื่นๆ ที่เป็นอันตรายในบริบทของการเกิดขึ้น และการรักษาอาการซึมเศร้า จะอธิบายไว้ด้านล่าง โดยเฉพาะในบริบทของอาหารที่มีพืชเป็นหลัก กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก ดีเอชเอ และกรดไอโคซาเพนทาอีโนอิก EPA อาจมีความสำคัญในการป้องกัน ภาวะซึมเศร้า กรดเหล่านี้เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ของสมอง มีหน้าที่ในการทำงานที่เหมาะสม

และส่งผลต่อการควบคุมสารสื่อประสาทที่สำคัญต่อระบบประสาท เช่น เซโรโทนิน โดปามีน และนอร์อิพิเนฟริน สารเหล่านี้เป็นสารสื่อประสาทที่เป็นสื่อกลางในการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท เซลล์ของระบบประสาท การกระทำของพวกเขามีบทบาทในภาวะซึมเศร้ารวมถึง การผลิตเซโรโทนินที่บกพร่องเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคนี้ นอกจากนี้ จากการผลิตสารไอโคซานอยด์

พวกมันยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และควบคุมกระบวนการอักเสบในร่างกาย โดยทั่วไป และอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การศึกษาหลายชิ้นเน้นย้ำถึงบทบาทของกระบวนการอักเสบในการพัฒนาภาวะซึมเศร้า งานวิจัยหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติมีระดับ DHA และ EPA ในร่างกายต่ำกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานอาหารแบบดั้งเดิม

ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดโอเมก้า 3 ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดภาวะซึมเศร้าได้ สาเหตุของการขาดโอเมก้า 3 ในอาหารจากพืชนั้นค่อนข้างง่าย การขาดแหล่งไขมันที่ดีเหล่านี้ เช่น ปลาเป็นหลัก และควรบริโภคกรดไขมันโอเมก้า 3 จากอาหารจากพืชได้เช่นกัน พบกรดอัลฟาไลโนเลนิกอยู่ที่นั่น ในเมล็ดแฟลกซ์และเมล็ดเชีย

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนกรดนี้เป็น DHA และ EPA นั้นมีประสิทธิภาพต่ำมาก ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงจำเป็นต้องเสริม สถานการณ์ซับซ้อนขึ้นเล็กน้อยและยังไม่ชัดเจนในขณะนี้ ผลการวิจัยเกี่ยวกับการเสริมกรดโอเมก้า 3 ในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าไม่สอดคล้องกัน และเหนือสิ่งอื่นใด การเสริมกรดโอเมก้า 3 เพียงอย่างเดียว โดยไม่ใช้ยา ไม่ได้ปรับปรุงการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้า

สิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ในการศึกษาแบบสุ่มที่ผู้ป่วย 196 คน ได้รับ DHA 1 กรัม EPA 1 กรัม หรือยาหลอกในปริมาณที่เท่ากันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ไม่พบความแตกต่างที่มีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างสารที่บริหาร ในการศึกษาที่ผู้ป่วยใช้ยาและกรดโอเมก้า 3 เพิ่มเติม สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์ในการลดอาการซึมเศร้า

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีตำแหน่งทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน ซึ่งบ่งชี้ถึงขั้นตอนเฉพาะสำหรับการเสริมโอเมก้า 3 ในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า ในปี 2019 ความเห็นพ้องกันครั้งแรกเกี่ยวกับการเสริมโอเมก้า 3 ได้รับการเผยแพร่โดยคณะอนุกรรมการของสมาคมนานาชาติเพื่อการศึกษาจิตเวชศาสตร์โภชนาการ กลุ่มนี้ให้ความสนใจเป็นหลักกับประโยชน์ของการเสริม EPA

และการขาดประโยชน์ที่สำคัญจากการเสริมด้วยการเตรียมที่มี DHA เพียงอย่างเดียวหรือมี DHA แทน EPA ในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า พวกเขาแนะนำให้เสริมด้วย EPA 1 ถึง 2 กรัมต่อวัน หรือ EPA 1 ถึง 2 กรัมร่วมกับการเสริม DHA โดยที่อัตราส่วนของ EPA ต่อ DHA จะมากกว่าสอง หมายถึงอย่างน้อยสองเท่าของ EPA คณะผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เสริมเป็นเวลาอย่างน้อย 8 สัปดาห์

เนื่องจากเวลาที่โอเมก้า 3 จะรวมเข้ากับโครงสร้างสมอง และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ควรสังเกตว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญที่พิสูจน์ถึงระยะเวลาของการเสริมดังกล่าว ประการที่สอง ยังมีการศึกษาน้อยเกินไปที่ประเมินการเสริมโอเมก้า 3 ในผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้า การวิจัยมีข้อจำกัด ผลลัพธ์ไม่สอดคล้องกัน และโดยรวมแล้วไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม มีการเผยแพร่คำตอบสำหรับตำแหน่งด้านบนของแผงควบคุม ซึ่งระบุว่ามีข้อมูลน้อยเกินไปที่จะเผยแพร่คำแนะนำดังกล่าว อีกประการหนึ่ง อาหารเสริมโอเมก้า 3 มังสวิรัติประกอบด้วย DHA เพียงอย่างเดียวเป็นส่วนใหญ่ หรือ DHA ที่มี EPA เพียงเล็กน้อย ดังนั้นคุณควรพิจารณาเสริม EPA จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำมันปลา หากมีการแนะนำการเสริมดังกล่าว

แน่นอนว่า จะเป็นการเพิ่มการรักษาทางเภสัชวิทยาของภาวะซึมเศร้า และการบำบัดเท่านั้น การเสริมโอเมก้า 3 ไม่สามารถแทนที่ยาหรือการบำบัดได้ โดยทั่วไป แนะนำให้เสริมกรดโอเมก้า 3 ทั้ง DHA และ EPA ในการป้องกันโรคอื่นๆ มากมาย เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคตา จำเป็นต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม ไม่เพียงแต่การประเมินปริมาณ EPA จากอาหาร

แต่ยังประเมินปฏิสัมพันธ์ระหว่าง DHA และ EPA ในกรณีของโรคซึมเศร้า จากการวิเคราะห์เมตาสองครั้ง เราทราบว่าประสิทธิภาพของ EPA จะสูงขึ้นเมื่อมี DHA เพิ่มขึ้น 60 และ 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ DHA แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการเสริมด้วย EPA เพียงอย่างเดียวจะมีผลดีหรือไม่ การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันระหว่าง EPA และ DHA มีบทบาทในความหมายนี้

ท้ายที่สุดแล้ว การพึ่งพาอาหารเสริมโอเมก้า 3 ที่มี EPA อยู่ด้วยไม่ใช่แค่ DHA ก็คุ้มค่าแล้ว อย่างไรก็ตาม ความถูกต้องตามกฎหมายของการเสริมดังกล่าว และขนาดยาควรได้รับการพิจารณาเป็นรายบุคคลกับแพทย์ที่เข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ควรเลือกขนาดของอาหารเสริมเป็นรายบุคคล เนื่องจากโอเมก้า 3 จากอาหารเสริมที่มีความเข้มข้นสูงกว่าอาจทนได้แตกต่างกัน อาการระยะสั้นอาจรวมถึงอาการทางระบบทางเดินอาหาร

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : กำจัดขน อธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการกำจัดขนอย่างถูกต้อง

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4