head-bansandon
วันที่ 3 ธันวาคม 2021 8:15 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » หมอนรองกระดูก ทับเส้นประสาทส่วนเอวการรักษาท่าทางที่ถูกต้อง

หมอนรองกระดูก ทับเส้นประสาทส่วนเอวการรักษาท่าทางที่ถูกต้อง

อัพเดทวันที่ 24 มิถุนายน 2021

หมอนรองกระดูก

หมอนรองกระดูก ทับเส้นประสาทส่วนเอว ควรเสริมสร้างการออกกำลังกายให้พอดี สาเหตุพื้นฐานของส่วนที่ยื่นออกมาของเอวคือ การเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกเอว การบาดเจ็บที่เอวและความเครียดสะสม ดังนั้นโดยการออกกำลังกายกระดูก และกล้ามเนื้อหลังจะแข็งแรง ระบบประสาทจะตอบสนองอย่างรวดเร็ว

ดังนั้นในกิจกรรมต่างๆ การเคลื่อนไหวจะแม่นยำและประสานกัน กระดูกสันหลังส่วนเอวจะไม่เสียหายง่ายๆ ในเวลาเดียวกัน การออกกำลังกายจะช่วยลดภาระ ของกระดูกสันหลังส่วนเอว และชะลอการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวได้ วิธีการออกกำลังกาย อาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและสภาพแตกต่างกันได้แก่ การออกกำลังกายแอโรบิก หรือกิจกรรมกีฬาอื่นๆ

การรักษาท่าทางการทำงานที่ถูกต้อง ท่าที่ถูกต้องไม่เพียงแต่ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานแต่ยังป้องกันความเครียดของกล้ามเนื้อเอว ชะลอการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลัง แล้วยังช่วยป้องกันการยื่นออกของเอวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ท่าทางทั่วไปหลายประการ ที่ช่วยปกป้องกระดูกสันหลังส่วนเอว

พนักงานที่ต้องทำงานโดยการยืน การงอข้อสะโพกและข้อเข่าเล็กน้อย ควรประมาณ 15 องศา หดหน้าท้องตามธรรมชาติ และเกร็งกล้ามเนื้อสะโพกทั้งสองเข้าด้านใน ทำให้กระดูกเชิงกรานเอนไปข้างหน้า และเอวกระดูกสันหลังตรง พนักงานที่ทำงานโดยการนั่ง ควรปรับความสูงของเก้าอี้ เพียงเพื่อให้ข้อเข่าสามารถงอและยืดได้อย่างอิสระ

กระดูกสันหลังส่วนเอวส่วนบน ควรอยู่ใกล้กับพนักพิงเพื่อให้กระดูกสันหลังตรง ที่นั่งของเก้าอี้ไม่ควรแคบเกินไป ควรรองรับต้นขาทั้งสองข้างได้ คนงานที่ต้องก้มตัวเนื่องจากลักษณะงานเช่น พ่อครัว ช่างทำผม ควรให้เอวส่วนล่างตรง แล้วแยกเท้าออกเพื่อให้ขนานกับไหล่ เพื่อให้แรงโน้มถ่วงตกลงมาที่ข้อต่อสะโพกและเท้า

เมื่องอและยกของหนัก ควรยืดเอวก่อน จากนั้นงอสะโพกและก้มตัวลงเล็กน้อย จากนั้นยืดสะโพกและเข่าอย่างแรง ควรยืดเอวให้ตรงเพื่อยกน้ำหนัก เมื่อยกของหนักรวมกัน ควรยืดหน้าอกและเอว จากนั้นงอสะโพกก่อนการก้มตัวลง แล้วสามารถยกของหนักได้ ในเวลาเดียวกัน ควรทำหน้าที่ในการทำงานให้ดี และปรับปรุงสภาพการทำงาน

ผู้ที่ก้มตัวหรือยกของหนักบ่อยๆ สามารถใช้เข็มขัดคาดกว้าง เพื่อเพิ่มความมั่นคงของเอวได้ อย่างไรก็ตาม เข็มขัดคาดเอวแบบกว้าง สามารถใช้ได้ระหว่างทำงานเท่านั้น และควรถอดออกในเวลาปกติ มิฉะนั้นอาจทำให้ความแข็งแรงของเอวลดลง และแม้กระทั่งการฝ่อของกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างได้

ไม่ว่างานหรืออาชีพใด ในตำแหน่งที่แน่นอน เวลาทำงานไม่ควรนานเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่องอหรือบิดร่างกายซ้ำๆ ควรเปลี่ยนท่าทางเป็นประจำ เพื่อพักกล้ามเนื้อที่เหนื่อยล้า ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องทนทุกข์ทรมานจากการกระแทก และการสั่นสะเทือนบนเบาะนั่งเป็นเวลานาน

เมื่อเวลาผ่านไป แรงกดบนหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวจะเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมลงได้ง่าย และทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อน ดังนั้นผู้ขับขี่จึงต้องมีที่นั่ง ที่มีการออกแบบที่เหมาะสม ให้ความสนใจกับที่นั่งที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงหรือลดการสั่นสะเทือน ให้เอวของคุณเคลื่อนไหว และพักผ่อนอย่างเหมาะสมระหว่างขับรถ

อากาศลมหรือความหนาวเย็นและความชื้น สามารถลดการทำงานของภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้หลอดเลือดขนาดเล็กหดตัว และกล้ามเนื้อกระตุก ทำให้ปวดหลังและขาได้ อาการกระตุกอย่างต่อเนื่องของกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง สามารถนำไปสู่แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ในหมอนรองกระดูกสันหลัง และทำให้เกิดการยื่นออกมาของเอว

ดังนั้นไม่ว่าจะในการผลิต หรือในชีวิตประจำวัน เราต้องหลีกเลี่ยงอากาศที่เปลี่ยนไป ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของต่อมไร้ท่อกล้ามเนื้อกระดูก ข้อต่อและเอ็นของเอวส่วนล่าง และกระดูกเชิงกรานจะคลายลง ภาระของกระดูกสันหลังส่วนเอวส่วนล่างเพิ่มขึ้น ความดันของหมอนรองกระดูกสันหลังเพิ่มขึ้น และกระบวนการเกี่ยวกับเอว มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น

ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้แรงงานหนัก ในระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรเลิกบุหรี่ การสูบบุหรี่มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ เนื่องจากสารเคมีบางชนิดในการสูบบุหรี่ สามารถบีบรัดหลอดเลือด ผนังหลอดเลือดจะขาดเลือดและขาดออกซิเจน ภาวะโภชนาการของหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมลง ส่งผลให้การเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

ในเวลาเดียวกัน การสูบบุหรี่อาจทำให้เกิดอาการไอได้ การไออย่างรุนแรงสามารถเพิ่มความดันในหมอนรองกระดูกสันหลัง ส่งเสริมการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลัง ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนได้ ดังนั้นควรเลิกสูบบุหรี่การป้องกัน หมอนรองกระดูก เคลื่อนควรเริ่มจากโรงเรียน ครอบครัว การทำงานและการฝึกอาชีพ เพื่อให้พนักงานทุกคนเข้าใจสรีรวิทยา ของกระดูกสันหลังตามปกติ

ท่าทางการทำงานที่ถูกต้อง ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองแรงงาน หลีกเลี่ยงการเร่งการเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนเอว กระดูกและการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอว ความเสียหายที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลง มาตรการป้องกันควรเริ่มจากประเด็นต่อไปนี้

ควรตรวจสุขภาพเยาวชน หรือเจ้าหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ ขณะเดียวกัน ควรประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทอย่างครอบคลุม กรมแรงงานควรกำหนดภาระสูงสุดของแรงงาน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระดูกสันหลัง การทำงานหนักเกินไปเพื่อส่งเสริม และเร่งการเสื่อมสภาพ

ท่าทางการทำงานที่ถูกต้อง การผสมผสานระหว่างการทำงานและการพักผ่อน ควรเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อออกกำลังกายกล้ามเนื้อหลังที่แข็งแรง และปรับสมดุลความแข็งแรงของกระดูกสันหลัง เพื่อป้องกันความเสียหายของเนื้อเยื่ออ่อนของหลังส่วนล่าง และลดการเกิดหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอว

เรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจคลิ๊ก !!!!  มะเร็งตับ มีวิธีการรักษาและอาการเริ่มต้นอย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4