head-bansandon
วันที่ 15 เมษายน 2021 11:27 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านสันดอน
โรงเรียนบ้านสันดอน
หน้าหลัก » นานาสาระ » เท้า แช่บ่อยมีประโยชน์อย่างไร

เท้า แช่บ่อยมีประโยชน์อย่างไร

อัพเดทวันที่ 1 เมษายน 2021

เท้า

เท้า แช่บ่อยในความคิดของเราถือเป็นพฤติกรรมที่ดีต่อร่างกาย แต่สำหรับลุงคิมไม่ใช่เช่นนั้น เท้าเปียกชุ่มและด้วนในที่สุด ลุงคิมที่อายุ 50ปีนี้ ชอบแช่เท้ามาก และเขาทำทุกวันคิดว่า ดีต่อสุขภาพ แต่พอแช่เท้า

กลับพบว่า เท้าบวมมากลุงคิมรู้สึกว่า มีบางอย่างผิดปกติ และรีบไปโรงพยาบาลฉันพบว่า เท้าของฉันไม่เพียงแต่เปลี่ยนเป็นสีดำ แต่ยังแข็งอีกด้วย ในที่สุดก็ไม่มีวิธีอื่น นอกจากตัดแขนขาฉัน เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ที่จะแช่เท้าและตัดแขนขาอย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับนางสาวแยม ลุงคิมโชคดี เมื่อหญิงสาวแช่เท้าที่บ้าน เธอยังมีอาการเลือดออกในสมอง ต่อมาเธอเสียชีวิตอย่างน่าเสียดาย เพราะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลช้าเกินไป การแช่เท้าให้แข็งแรง หรือทำร้ายร่างกาย ทำไมไม่เพียงแต่ไม่มีประโยชน์ แต่ยังมีข้อเสียอีกมากมาย เรื่องนี้หมอขอบอกว่า หากแช่เท้าอย่างถูกวิธี เพื่อสุขภาพ ผิดวิธีมีแต่จะทำร้ายร่างกาย

การแช่เท้า เป็นสิ่งที่ทุกคนมักจะทำในชีวิต เมื่อร่างกายอ่อนล้า ทุกคนมักจะผ่อนคลายร่างกายของเรา และคลายความเมื่อยล้า ด้วยการแช่เท้า เนื่องจากขาของเรา มีเส้นเลือดที่อุดมสมบูรณ์ และมีความร้อน ภายใต้การกระตุ้นของน้ำ หลอดเลือดจะขยายตัว ในเวลานี้ การไหลเวียนของเลือดมักจะเร็วขึ้น และแขนขาด้านล่างจะได้รับสารอาหาร และออกซิเจนในเลือดมากขึ้น และเรามักผลิตกรดแลคติก ในระหว่างการออกกำลังกาย และการใช้แรงงานในระหว่างวัน และมันจะถูกเผาผลาญที่เท้าของเราด้วย และยังสามารถบรรเทาอาการเจ็บ และปวดที่เท้าของเราได้อีกด้วย

แน่นอนว่า ประโยชน์ของการแช่ เท้า ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น การแช่เท้าอย่างถูกวิธีในชีวิต สามารถช่วยควบคุมปัญหา ความดันโลหิตของเราเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเพื่อนวัยกลางคน และผู้สูงอายุ พวกเขามักจะมีปัญหา กับความดันโลหิตสูง ในเวลานี้ คุณหมอให้คำแนะนำแก่ทุกคน ที่จะมีชีวิตอยู่อย่างถูกต้อง คุณสามารถแช่เท้าของคุณ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และเพิ่มความดันโลหิตในระดับหนึ่ง

แม้ว่า การแช่เท้าจะดี แต่สองกรณีแรกล่ะ หมอบอกทุกคนว่า เป็นเพราะถ้าคุณไม่ใส่ใจ กับวิธีการแช่เท้า ก็มักจะทำให้เส้นเลือดที่ขา ขยายตัวมากเกินไป เนื่องจากเลือดในร่างกาย จะไหลเวียนที่นี่ และมันยังอาจทำให้เกิด การขาดเลือดหัวใจ สมองมีแนวโน้ม ที่จะเกิดสมองขาดเลือด เนื่องจากการจัดหาโลหิตไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ เมื่อร่างกายของเรา มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น เนื่องจากการแช่เท้า ก็จะมักจะนำไปสู่การไหลเวียนของเลือดได้เร็วขึ้น ในขณะนี้ อัตราการเต้นของหัวใจจะเร็วขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มภาระหัวใจของเรา สำหรับบางคนที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ สมองอาจป่วยเป็นโรคบางอย่าง และทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับ สถานการณ์นี้ในชีวิตของเรา ในขณะเดียวกัน หากเวลาอาบน้ำนานเกินไป และอุณหภูมิของน้ำสูงเกินไป ก็มักจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพบางอย่าง ดังนั้นจึงเป็นการดี ที่ร่างกายของเราจะแช่เท้าด้วยวิธีที่ถูกต้อง แต่ก็เป็นอันตรายต่อตัวเราเอง ขอแนะนำให้ทุกคนใส่ใจ ในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น สำหรับคนเหล่านี้ ไม่ควรแช่เท้าในเวลาปกติจะดีที่สุด

สิ่งแรกที่เราต้องเตือนทุกคนก็คือ สำหรับผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดสมอง ไม่ควรแช่เท้า เพราะถ้าคุณแช่เท้าบ่อยๆ จะทำให้เส้นเลือดที่ขาขยายตัว ส่งผลให้ในการไหลเวียนของเลือดที่เร็วขึ้น ซึ่งนำไปสู่หัวใจการโจมตีของโรคหลอดเลือดในสมอง และแม้กระทั่งกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือกล้ามเนื้อสมองเป็นต้น ดังนั้นสำหรับคนเหล่านี้ ควรให้ความสำคัญกับการแช่เท้าควบคุมอุณหภูมิของน้ำ และร่างกาย และลดอันตรายต่อร่างกาย

สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน แพทย์ยังไม่แนะนำให้แช่เท้าในชีวิตนี้ เป็นเพราะผู้ป่วยที่มีโรคเบาหวานขาดเลือดเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิของเท้า จะเพิ่มปริมาณของออกซิเจนบริโภค โดยร่างกายและก่อให้เกิดการขาดเลือดจะกลายเป็นขาตั้งที่ร้ายแรงขึ้น สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่มีเส้นประสาท ได้รับผลกระทบของพวกเขา ทำงานของเส้นประสาทอาจด้อยค่า และพวกเขาไม่สามารถรู้สึกอุณหภูมิของน้ำ เมื่อพวกเขาถูกแช่เท้าของพวกเขา ซึ่งอาจทำให้เกิดการเผาไหม้ไปฟุต

แผลและแม้กระทั่งเนื้อตาย นอกจากนี้หากคุณป่วยเป็นโรคเส้นเลือดอุดตันที่ขาการแช่เท้า ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้ป่วยมีการไหลเวียนของเลือด แต่จะทำให้ภาวะขาดเลือด กลายเป็นเรื่องร้ายแรง และแม้แต่เนื้อร้ายที่ขา ก็จะเกิดขึ้นได้น้อย การตัดขา ดังนั้นสำหรับคนเหล่านี้ แพทย์ยังไม่แนะนำให้ทุกคนใช้เท้า หลีกเลี่ยงไม่ให้สุขภาพร่างกายได้รับผลกระทบ

สำหรับการแช่เท้า คุณหมอขอเตือนทุกคนเกี่ยวกับจุดเหล่านี้ ด้วยประการแรกคือ อุณหภูมิของน้ำ เมื่อแช่เท้าบางคนคิดว่า อุณหภูมิของน้ำในการแช่จะสูงขึ้นจำนวนมากขึ้น เพื่อที่จะได้ผล ในความเป็นจริงแพทย์ต้องเตือนทุกคนว่า โดยทั่วไปการแช่เท้าควรควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้อยู่ระหว่าง 38ถึง40องศา หากคุณบอกอุณหภูมินี้ อาจทำให้ผิวหนังของเราแดง และบวมหรือแม้แต่ลอกได้ นอกจากนี้ควรใส่ใจกับเวลาในการแช่เท้าด้วย

โดยทั่วไป ควรควบคุมเวลาในการแช่เท้าให้ดีที่สุดประมาณ 15นาที และเวลาที่นานที่สุด ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง มิฉะนั้นจะมีผลกระทบแน่นอน เกี่ยวกับสุขภาพของคุณ นอกจากนี้อย่าแช่เท้าทันที หลังรับประทานอาหาร และอย่าเข้านอนทันทีหลังจากแช่เท้าเสร็จ

บทความอื่นที่น่าสนใจ คลิ๊ก!!!  แครอท สูตรอาหารลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ 

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4